สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คือคำที่มีความหมายซ้ำกันหรือเหมือนกัน   คือศัพท์หนึ่งคำอาจจะมีความหมายเหมือนกันแต่ต่างกันที่การเขียนและการออกเสียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1  ม.1/2   สร้างคำในภาษาไทย

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อธิบายความหมายของคำพ้องได้

2. อธิบายชนิดของคำพ้องได้

3. จำแนกชนิดของคำพ้องได้อย่างถูกต้อง

4. สามารถใช้คำพ้องได้อย่างถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

- ตรวจใบงานเรื่อง คำพ้อง

- ตรวจแผนภาพความคิด เรื่อง คำพ้อง

2. เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล        

- ใบงานเรื่อง  คำพ้อง

- แผนภาพความคิด เรื่อง คำพ้อง

3. เกณฑ์

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 สืบสานเสน่ห์คำไทย
ชั่วโมง ความหมายและชนิดของคำพ้อง
เรื่อง ความหมายและชนิดของคำพ้อง (1) 18 ม.ค. 65 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน)