สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      การอ่านจับใจความสำคัญเป็นการอ่านที่มุ่งหาสาระของเรื่อง (ใจความสำคัญ+ส่วนขยายใจความสำคัญ)  เช่น เก็บจุดมุ่งหมายสำคัญของเรื่อง เก็บเนื้อเรื่องที่สำคัญ เก็บความรู้หรือข้อมูลที่น่าสนใจตลอดจนแนวความคิดหรือทัศนะของผู้เขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

          ท 1.1  ม.1/2   จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกลักษณะของใจความสำคัญของข้อความหรือเรื่องที่อ่านได้ 

2. จับใจความสำคัญจากบทร้อยแก้วและร้อยกรองที่อ่านได้

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

          - สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน

          - ใบงาน เรื่องพื้นฐานการอ่านจับใจความสำคัญ

2. เครื่องมือ

          - แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม    
          - ใบงาน เรื่องพื้นฐานการอ่านจับใจความสำคัญ

3. เกณฑ์

          ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สะท้อนความคิดพินิจกาพย์
ชั่วโมง พื้นฐานการอ่านจับใจความสำคัญ
เรื่อง พื้นฐานการอ่านจับใจความสำคัญ 30 ธ.ค. 64 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน)