สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

      กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวานเป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย สันนิษฐานว่าทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นเพื่อชมสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินี ซึ่งมีฝีพระหัตถ์ในการแต่งเครื่องเสวย ขึ้นต้นด้วยโคลงสี่สุภาพ 1 บท และตามด้วยกาพย์ยานี ๑๑ ไม่จำกัดจำนวนบท โดยโคลงสี่สุภาพและกาพย์ยานี ๑๑ บทแรกจะสัมพันธ์กัน แบ่งออกเป็น 5 ช่วง คือ บทเห่ชมเครื่องคาว บทเห่ชมผลไม้ บทเห่ชมเครื่องหวาน บทเห่ครวญเข้ากับงานนักขัตฤกษ์ และบทเห่เจ้าเซ็น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

             ท 5.1  ม.1/1  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

             ท 5.1  ม.1/2   วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพร้อมยกเหตุผลประกอบ

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกความหมายวรรณคดีและวรรณกรรม
2. วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรม
3. สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรม

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

          - สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน

          - ทำใบงาน เรื่องกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

2. เครื่องมือ

          - แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม    
          - ใบงาน เรื่องกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน

3. เกณฑ์

         -  ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 สะท้อนความคิดพินิจกาพย์
ชั่วโมง วิจักษ์วรรณคดี
เรื่อง วิจักษ์วรรณคดี 23 ธ.ค. 64 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน)