สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         การใส่ทำนองในการอ่านโคลงสี่สุภาพ นิยมอ่านบาทที่หนึ่ง ที่สอง และที่สี่ให้มีเสียงขึ้นลง สูงต่ำตามเสียงวรรณยุกต์ แล้วอ่านบาทที่สามวรรคแรกให้มีเสียงสูงขึ้นกว่าทุกบาท โดยเฉพาะท้ายวรรคอ่านให้มีเสียงจัตวาปนอยู่ด้วย โดยทอดเสียงวรรณยุกต์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1  ม.1/1  อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกหลักการอ่านร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพได้

2. อ่านออกเสียงร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพได้ถูกต้อง

3. ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองตามความสนใจได้

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

- ประเมินจากการอ่านออกเสียงแบบทำนองเสนาะโคลงสี่สุภาพและการท่องจำบทอาขยานและ   บทร้อยกรองตามความสนใจ 

2. เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล        

- แบบประเมินจากการอ่านออกเสียงแบบทำนองเสนาะโคลงสี่สุภาพและการท่องจำบทอาขยาน  และบทร้อยกรองตามความสนใจ  

3. เกณฑ์

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วรรณคดีสอนชีวิต
ชั่วโมง การอ่านออกเสียงร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ
เรื่อง การอ่านออกเสียงร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ (2) 7 ธ.ค. 64 (มีใบความรู้และสื่อเสียงประกอบการสอน)