การใส่ทำนองในการอ่านโคลงสี่สุภาพ นิยมอ่านบาทที่หนึ่ง ที่สอง และที่สี่ให้มีเสียงขึ้นลง สูงต่ำตามเสียงวรรณยุกต์ แล้วอ่านบาทที่สามวรรคแรกให้มีเสียงสูงขึ้นกว่าทุกบาท โดยเฉพาะท้ายวรรคอ่านให้มีเสียงจัตวาปนอยู่ด้วย โดยทอดเสียงวรรณยุกต์
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. บอกหลักการอ่านร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพได้
2. อ่านออกเสียงร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพได้ถูกต้อง
3. ท่องจำบทอาขยานและบทร้อยกรองตามความสนใจได้
1. วิธีการ
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล
- ประเมินจากการอ่านออกเสียงแบบทำนองเสนาะโคลงสี่สุภาพและการท่องจำบทอาขยานและ บทร้อยกรองตามความสนใจ
2. เครื่องมือ
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล
- แบบประเมินจากการอ่านออกเสียงแบบทำนองเสนาะโคลงสี่สุภาพและการท่องจำบทอาขยาน และบทร้อยกรองตามความสนใจ
3. เกณฑ์
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป