สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       โคลง เป็นคำประพันธ์ที่บังคับวรรณยุกต์ คือ เอก โท และบังคับสัมผัส มีหลักฐานอันควรเชื่อว่าเป็นคำประพันธ์พื้นเมืองไทยทางเหนือและอีสานก่อนจะแพร่หลายมายังภาคกลาง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1  ม.1/5   แต่งบทร้อยกรอง

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. บอกฉันทลักษณ์โคลงสี่สุภาพได้

 2. บอกหลักการอ่านร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพได้

3. อ่านออกเสียงร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

- ประเมินจากการอ่านร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ         

2. เครื่องมือ

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

- แบบประเมินการอ่านร้อยกรองประเภทโคลงสี่สุภาพ

3. เกณฑ์

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 วรรณคดีสอนชีวิต
ชั่วโมง การอ่านออกเสียงร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ
เรื่อง การอ่านออกเสียงร้อยกรองโคลงสี่สุภาพ (1) 2 ธ.ค. 64 (มีใบความรู้ประกอบการสอน)