สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

     การเขียนจดหมาย เป็นวิธีการที่นิยมใช้เพื่อสื่อสารแทนการพูด เมื่อผู้รับและผู้ส่งอยู่ห่างไกลกัน หรือมีความจำเป็นบางประการที่ทำให้ไม่สามารถพูดจากันได้ นอกจากนี้ จดหมายยังใช้เป็นสื่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ไม่รู้จักกันและจดหมายอาจใช้เป็นเอกสารสำคัญ
สำหรับอ้างเป็นหลักฐานได้อีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท2.1 ม.1/7  เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจธุระ

จุดประสงค์การเรียนรู้
          1. รู้และเข้าใจองค์ประกอบของจดหมาย

          2. รู้และเข้าใจหลักการเขียนจดหมาย

          3. สามารถเขียนจดหมายได้ถูกต้องตามหลักการเขียนจดหมาย

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล

1.2 ทำใบงานเรื่องการพิจารณาองค์ประกอบของจดหมาย

1.3 เขียนจดหมาย

2. เครื่องมือ

2.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนรายบุคคล        

2.2 ใบงานเรื่องการพิจารณาองค์ประกอบของจดหมาย

2.3 จดหมายของนักเรียน

3. เกณฑ์

ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 80 ขึ้นไป

ปีการศึกษา 2564 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย รายวิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การสื่อสารเชิงสร้างสรรค์
ชั่วโมง การเขียนจดหมาย
เรื่อง การเขียนจดหมาย 18 พ.ย. 64 (มีใบงานและใบความรู้ประกอบการสอน)