การอ่านนิทานต้องรู้หลักการอ่านและบอกข้อคิดได้ จึงจะทำให้ผู้อ่านสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการอ่านเพื่อหาข้อคิดจากนิทานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านนิทานแล้วบอกข้อคิดได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นประโยชน์ของข้อคิดจากนิทานที่นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ข้อคิดของนิทานในกระดาษเอ 4
ประเด็นการประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
|||
๔ |
๓ |
๒ |
๑ |
|
๑.เนื้อหาสาระ |
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วน |
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วนเป็นส่วนใหญ่ |
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วนบางส่วน |
เนื้อหาสาระ ถูกต้องเป็นส่วนน้อย |
๒.แบบแผนความคิด |
เรียงลำดับเรื่องราวที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่อง ชัดเจน |
เรียงลำดับเรื่องราวที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่องค่อนข้างชัดเจน |
เรียงลำดับเรื่องราวที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่องเป็นบางส่วน |
เรียงลำดับเรื่องราวสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เป็นส่วนน้อย |
๓.การเขียนสรุปข้อคิด |
ใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การเขียน สรุปข้อคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีเหตุผล |
ใช้ถ้อยคำ สื่อความหมายได้ชัดเจนเป็นส่วนใหญ่ สรุปข้อคิดเพื่อนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
ใช้ถ้อยคำภาษาของตนเองได้อย่างถูกต้องสละสลวยร้อยรัดกลมกลืน สื่อความหมายได้ชัดเจนเป็นบางส่วน |
ใช้ถ้อยคำภาษาในการเขียนถูกต้องและสรุปข้อคิดได้เป็นส่วนน้อย |
เกณฑ์การประเมินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
10 - 12 |
ดีมาก |
7 - 9 |
ดี |
4 - 6 |
พอใช้ |
ต่ำกว่า 3 |
ปรับปรุง |
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป