การพูดแสดงความคิดเห็น เป็นการพูดที่จะต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนพูด เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งกับผู้อื่น และควรเรียงลำดับตามความสำคัญ สรุปความรู้ให้ถูกต้อง เพื่อให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจ และต้องมีมารยาทในการพูด
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการพูด
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการพูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู |
- พิจารณาคำตอบ |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) - พูดแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดูได้ |
- ประเมินการพูด |
- แบบประเมินการพูด |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการพูด |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๓. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
๑. การสังเกตพฤติกรรมนักเรียน ๒. พิจารณาจาก การตอบคำถาม |
๑. แบบสังเกตพฤติกรรม ๒. คำถาม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |