การเขียนแนะนำตนเองเป็นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองให้ผู้อื่นรับทราบ เพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดต้องเป็นความจริง จึงต้องศึกษาหลักการพูดแนะนำตนเองเพื่อความเข้าใจและนำไปใช้ได้ถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนแนะนำตนเองได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนแนะนำตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
1. เนื้อหา |
- นําคําที่ให้มาใช้ ครบถ้วน - ลําดับเรื่องราว ได้ต่อเนื่องไม่ สับสน - เรื่องมี ความหมาย |
- นําคําที่ให้มาใช้ ไม่ครบ ขาด 1 - 2 คํา - ลําดับเรื่องราว ได้ต่อเนื่อง |
- นําคําที่ให้มาใช้ ไม่ครบ ขาด 3 - 4 คํา - ลําดับขั้นตอน สับสนเล็กน้อย |
- นําคําที่ให้มาใช้ ไม่ครบ ขาด มากกว่า 4 คำ - ลําดับขั้นตอน สับสน |
2. ลายมือตัวบรรจง |
เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือไม่มัว ไม่สม่ำเสมอ ละ ไม่เว้นระยะห่าง |
3. ความสะอาด |
ไม่มีรอยลบคำผิด |
มีรอยลบคำผิด 1 จุด |
มีรอยลบคำผิด 2 – 3 จุด |
มีรอยลบคำผิดมากกว่า 4 จุด |
4. มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจ ในการเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่มีความตั้งใจ ในการเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน ตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |