คำคล้องจอง คือคำที่มีสระเหมือนกัน ไม่มีตัวสะกด และคำที่มีเสียงตัวสะกดเหมือนกัน และคำคล้องจองเป็นลักษณะของภาษาที่ทำให้ภาษาไทยมีความไพเราะ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำคล้องจองได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียนคำคล้องจองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
เกณฑ์ประเมิน : ใบงานที่ ๖ เรื่อง โยงเส้นจับคู่และต่อคำคล้องจอง
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านสะกดคำ
|
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องทุกคำ คล่องแคล่ว และสามารถอ่านนำผู้อื่นได้
|
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องเกือบทุกคำ และสามารถแก้ไขคำที่อ่านผิดได้ด้วยตนเอง |
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ คำที่อ่านผิดก็สามารถแก้ไขตามได้ |
อ่านสะกดคำและบอกความหมายคำถูกต้องบางคำ นอกนั้นต้องมีผู้อ่านนำจึงสามารถอ่าน ตามได้ |
๒. เขียนสะกดคำ |
เขียนสะกดคำถูกทุกคำ |
เขียนสะกดคำถูกเป็นส่วนใหญ่
|
เขียนสะกดคำถูกบางส่วน
|
เขียนสะกดคำถูก น้อยมาก |
๓.เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์
|
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ถูกทุกข้อ
|
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ถูก ๑๐-๑๑ ข้อ
|
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ถูก ๘-๙ ข้อ
|
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ถูก น้อยกว่า ๕ ข้อ
|
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้