การใช้ประโยคสื่อสารในชีวิตประจำวัน มีความสำคัญอย่างมาก ผู้เรียนจะต้องเข้าใจหลักการเขียนประโยคให้ถูกต้องและเหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ประโยคคำถาม ประโยคบอกเล่า เพื่อให้สามารถสื่อสารได้ตรงความหมาย
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการเขียนสื่อสารด้วยประโยคอย่างง่ายได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสื่อสารด้วยประโยคง่าย ๆ ได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการสื่อสารด้วยประโยค
เกณฑ์ประเมิน : การทำใบงานที่ 9 เรื่อง การแต่งประโยคสื่อสารจากรูปภาพ
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑. การแต่งประโยค |
แต่งประโยคสื่อสารจากรูปภาพได้ถูกต้องตรงตามความหมายและสอดคล้องกับรูปภาพที่กำหนดให้ ทั้ง 5 รูป |
แต่งประโยคสื่อสารจากรูปภาพได้ถูกต้องตรงตามความหมายและสอดคล้องกับรูปภาพที่กำหนดให้ 4 รูป |
แต่งประโยคสื่อสารจากรูปภาพได้ถูกต้องตรงตามความหมายและสอดคล้องกับรูปภาพที่กำหนดให้ 3 รูป |
แต่งประโยคสื่อสารจากรูปภาพได้ถูกต้องตรงตามความหมายและสอดคล้องกับรูปภาพที่กำหนดให้ เพียง 1 - 2 รูป |
2. ความถูกต้องไวยากรณ์ |
แต่งประโยคถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ของภาษาไทย ทั้ง 5 ประโยค |
แต่งประโยคถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ของภาษาไทย 4 ประโยค |
แต่งประโยคถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ของภาษาไทย 3 ประโยค |
แต่งประโยคถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ ของภาษาไทย เพียง 1 - 2 ประโยค |
หมายเหตุ ค่าน้ำหนัก ข้อละ 2 คะแนน
เกณฑ์การประเมินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
18 - 20 |
ดีมาก |
15 - 17 |
ดี |
12 - 14 |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑2 |
ปรับปรุง |
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป (ต้องได้ระดับพอใช้ขึ้นไป)