ประโยค เป็นการนำคำหรือกลุ่มคำมาเรียงต่อกัน แล้วเกิดความหมายที่สมบูรณ์ สามารถสื่อความหมายได้เข้าใจ การเรียนรู้เรื่องประโยค ผู้เรียนจะต้องเข้าใจส่วนประกอบของประโยค เพื่อให้สามารถสื่อสารได้ถูกต้อง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกหลักการแต่งประโยคได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
- แต่งประโยคได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการแต่งประโยคให้ถูกต้อง
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกหลักการแต่งประโยค
|
- พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถาม
|
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ (P) - แต่งประโยคได้ถูกต้อง
|
- ตรวจใบงานที่ 8 |
- แบบประเมินการแต่งประโยค |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจคติ ค่านิยม (A) - เห็นความสำคัญของ การแต่งประโยคให้ถูกต้อง |
- พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน |
- คำถาม |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน - ความสามารถในการสื่อสาร |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |