เครื่องหมายอัศเจรีย์ เป็นเครื่องหมายที่เขียนกำกับไว้หลังคำอุทาน เฉพาะคำอุทานที่สื่อสารอารมณ์ เพื่อแสดงให้รู้ว่าคำนั้นเป็นคำอุทาน ผู้เรียนจะต้องเข้าใจและใช้เครื่องหมายให้ถูกต้องตามหลักการใช้ รวมถึงสามารถคัดเครื่องหมายอัศเจรีย์ ด้วยลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของเครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านและเขียน เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! ) ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการใช้เครื่องหมายอัศเจรีย์ ( ! )
เกณฑ์ประเมิน : การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด (ฝึกเขียนเครื่องหมายอัศเจรีย์)
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.รูปแบบตัวอักษร
|
คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามรูปแบบที่กำหนดทั้งหมด |
คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ตามรูปแบบที่กำหนดบางส่วนบกพร่อง |
คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ตามรูปแบบที่กำหนดบกพร่องเป็นส่วนใหญ่ |
คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด ไม่ถูกต้องตามแบบ ที่กำหนด |
๒.การเขียนคำและวรรคตอน |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องทุกคำ |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนถูกต้องเป็นส่วนน้อย |
เขียนคำ และเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้องเป็นจำนวนมาก |
๓.ความสะอาด เป็นระเบียบ |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อย สวยงามผลงานสะอาด ไม่มีรอยลบขีดฆ่า |
ตัวอักษรสม่ำเสมอ เรียบร้อยสวยงาม ผลงานสะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๑-๒ แห่ง |
ตัวอักษรไม่ค่อยสม่ำเสมอ ผลงาน ไม่สะอาด มีรอยลบขีดฆ่า ๓-๕ แห่ง |
ตัวอักษรไม่สม่ำเสมอ มีรอยลบขีดฆ่ามากกว่า ๖ แห่ง |
๔.เวลา |
เสร็จตามเวลาที่กำหนด |
-
|
-
|
ไม่เสร็จตามเวลา ที่กำหนด |
๕.มารยาท ในการเขียน |
มีสมาธิ และตั้งใจ ในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด ไม่คุย และไม่เล่นระหว่างทำงาน |
ตั้งใจในการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด ไม่คุย และไม่เล่นระหว่างทำงาน |
ตั้งใจในการเขียนพอสมควร พูด คุย และเล่นระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการเขียน พูด คุย และเล่นระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การประเมินคุณภาพ
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
18 - 20 |
ดีมาก |
15 - 17 |
ดี |
12 - 14 |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑2 |
ปรับปรุง |