เครื่องหมายวรรคตอน เป็น เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ที่เขียนขึ้นเพื่อใช้ประกอบการเขียนอักษรในภาษาหนึ่ง ๆ เพื่อประโยชน์ในการแบ่งวรรคตอน มักจะไม่เกี่ยวกับระบบเสียงใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งในแต่ละภาษาจะมีเครื่องหมายวรรคตอนต่าง ๆ กัน และมีกฎเกณฑ์การใช้ต่าง ๆ กัน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของเครื่องหมายได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- วาดเครื่องหมายในภาษาไทยได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็นการวัดและประเมินผล |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ความรู้ - บอกความหมายของเครื่องหมายได้ |
-การถาม-ตอบ -การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบประเมินการถาม-ตอบ -แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ทักษะและกระบวนการ - วาดเครื่องหมายในภาษาไทยได้
|
-การทำใบงานที่ 4 เรื่องเขียนเครื่องหมายในภาษาไทย |
-แบบประเมินการทำใบงานที่ 4 เรื่องเขียนเครื่องหมายในภาษาไทย |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มีมารยาทในการเขียน
|
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |