สัญลักษณ์ เป็นสิ่งที่กำหนดนิยมกันขึ้นเพื่อให้ใช้ความหมายแทนอีกสิ่งหนึ่ง เช่น ตัวหนังสือเป็นสัญลักษณ์แทนเสียงพูด + - x / เป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของสัญลักษณ์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนสัญลักษณ์ในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
ประเด็นการวัดและประเมินผล |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
ความรู้ - บอกความหมายของสัญลักษณ์ได้ |
-การถาม-ตอบ -การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบประเมินการถาม-ตอบ -แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ทักษะและกระบวนการ - เขียนสัญลักษณ์ได้ |
-การทำใบงานที่ 2 เรื่องเขียนสัญลักษณ์ในโรงเรียน |
-แบบประเมินการทำใบงานที่ 2 เรื่องเขียนสัญลักษณ์ในโรงเรียน |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มีมารยาทในการเขียน
|
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. ใฝ่เรียนรู้ ๒. มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
-การประเมินความสามารถใน การสื่อสาร -การประเมินความสามารถในการคิด |
-แบบประเมินความสามารถในการสื่อสาร -แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |