สัญลักษณ์ เป็นสิ่งที่กำหนดนิยมกันขึ้นเพื่อให้ใช้ความหมายแทนอีกสิ่งหนึ่ง เช่น ตัวหนังสือเป็นสัญลักษณ์แทนเสียงพูด + - x / เป็นสัญลักษณ์เครื่องหมายทางคณิตศาสตร์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของสัญลักษณ์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกสัญลักษณ์ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
แบบประเมินใบงานที่ 1 เรื่อง จับคู่สัญลักษณ์กับความหมาย
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
4 (ดีมาก) |
3 (ดี) |
2 (พอใช้) |
1 (ปรับปรุง) |
|
1. ความถูกต้องของเนื้อหา |
จับคู่สัญลักษณ์ถูกต้องทุกข้อ |
จับคู่สัญลักษณ์ถูกต้อง 5-6 ข้อ |
จับคู่สัญลักษณ์ถูกต้อง 3-4 ข้อ |
จับคู่สัญลักษณ์ถูกต้องน้อยกว่า 3 ข้อ |
2. ลายมือตัวบรรจง |
เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่าง |
เขียนลายมือ มีหัว สม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัว ไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือ ไม่มีหัว ไม่สม่ำเสมอ ไม่เว้นระยะห่าง |
3. ความสะอาด |
ไม่มีรอยลบคำผิด |
มีรอยลบคำผิด 1 จุด |
มีรอยลบคำผิด 2-3 จุด |
มีรอยลบคำผิด มากกว่า 4 จุด |
4. ความสวยงาม |
ตกแต่ง ระบายสีสวยงาม |
|
|
ไม่ตกแต่ง ไม่ระบายสี |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 13-16 คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน 9-12 คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน 4-8 คะแนน หมายถึง พอใช้
ต่ำกว่า 4 คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป