การอ่านภาพและเขียนบรรยายสั้นๆ เครื่องหมายในชีวิตประจำวัน เช่น สัญลักษณ์แทนสถานที่ หรือแผนที่ ป้ายประกอบสถานที่ต่าง ๆ เป็นการฝึกทักษะการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ช่วยให้เราสามารถปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามระเบียบและข้อห้ามต่าง ๆ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- รู้เข้าใจและอ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในชีวิต ประจำวัน ได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- เขียนความหมายสัญลักษณ์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ - รู้เข้าใจและอ่านภาพสัญลักษณ์ หรือเครื่องหมาย หรือแผนที่ต่าง ๆ ในชีวิต ประจำวัน |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ ๑.เขียนความหมายสัญลักษณ์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน ๒.เขียนบรรยายภาพ |
- ใบงานที่ ๙ เรื่อง อ่านภาพสัญลักษณ์และเขียนเล่าเรื่องจากภาพ
|
- แบบประเมินใบงานที่ ๙ เรื่อง อ่านภาพสัญลักษณ์และเขียนเล่าเรื่องจากภาพ |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.ใฝ่เรียนรู้ ๒.มุ่งมั่นในการทำงาน ๓.รักความเป็นไทย |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑.ความสามารถในการสื่อสาร ๓.ความสามารถในการใช้ ทักษะชีวิต
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด ๓.แบบประเมินความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |