การอ่านภาพเครื่องหมายในชีวิตประจำวัน เช่น สัญลักษณ์แทนสถานที่ หรือแผนที่ ป้ายประกอบสถานที่ต่าง ๆ ช่วยให้เราสามารถปฏิบัติตนได้ถูกต้องตามระเบียบและข้อห้ามต่างๆ
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- รู้เข้าใจและอ่านสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในชีวิต ประจำวัน ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนความหมายสัญลักษณ์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านภาพสัญลักษณ์ และเครื่องหมายในชีวิตประจำวัน
|
อ่านภาพและบอกความหมายภาพสัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้องทุกภาพ |
อ่านภาพและบอกความหมายภาพสัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้อง ๘ ภาพ |
อ่านภาพและบอกความหมายภาพสัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้อง ๖ ภาพ |
อ่านภาพและบอกความหมายภาพสัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้อง ๔ ภาพ |
๒. เขียนบอก สัญลักษณ์ และเครื่องหมาย |
เขียนบอก สัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้องทุกข้อ |
เขียนบอก สัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้อง ๘ ข้อ |
เขียนบอก สัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้อง๖ ข้อ |
เขียนบอก สัญลักษณ์ และเครื่องหมายถูกต้อง ๔ ข้อ |
๓.เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ |
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ได้ถูกต้องทุกข้อ |
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ได้ถูกต้อง ๘ ข้อ |
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ได้ถูกต้อง ๖ ข้อ |
เขียนคำคล้องจอง ๑ และ ๒ พยางค์ ได้ถูกต้อง ๔ ข้อ |
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน 1-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้