การท่องบทอาขยาน เรื่อง แมวเอ๋ยแมวเหมียว ซึ่งเป็นวรรณกรรมสำหรับเด็ก เพื่อให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าของภาษาไทย และซาบซึ้งในความไพเราะ
นอกจากนั้นยังเป็นสื่อในการถ่ายทอดคุณธรรม คติธรรม และข้อคิดที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชนเพื่อส่งเสริมให้มีจิตสำนึกทางวัฒนธรรมของคนในชาติในฐานะรากร่วมทางวัฒนธรรม
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำและข้อความจากบทอาขยาน เรื่อง แมวเอ๋ย แมวเหมียวได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สรุปข้อคิดจากบทอาขยาน เรื่อง แมวเอ๋ยแมวเหมียวได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นคุณค่าของบทร้อยกรอง เรื่อง แมวเอ๋ย แมวเหมียว
เกณฑ์การประเมินการเขียนสรุปข้อคิด
ประเด็น การประเมิน |
เกณฑ์การให้คะแนน |
|||
๔ |
๓ |
๒ |
๑ |
|
๑. เนื้อหาสาระ |
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วน |
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วนเป็นส่วนใหญ่ |
เนื้อหาสาระถูกต้องครบถ้วนบางส่วน |
เนื้อหาสาระ ถูกต้องเป็นส่วนน้อย |
๒. แบบแผนความคิด |
เรียงลำดับเรื่องราวที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่อง ชัดเจน |
เรียงลำดับเรื่องราวที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่องค่อนข้างชัดเจน |
เรียงลำดับเรื่องราวที่แสดงความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างต่อเนื่องเป็นบางส่วน |
เรียงลำดับเรื่องราวสัมพันธ์เชื่อมโยงกัน เป็นส่วนน้อย |
๓. การเขียนสรุปข้อคิด |
ใช้ถ้อยคำได้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์การเขียน สรุปข้อคิดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีเหตุผล |
ใช้ถ้อยคำ สื่อความหมายได้ชัดเจนเป็นส่วนใหญ่ สรุปข้อคิดเพื่อนำไป ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ |
ใช้ถ้อยคำภาษาของตนเองได้อย่างถูกต้องสละสลวยร้อยรัดกลมกลืน สื่อความหมายได้ชัดเจนเป็นบางส่วน |
ใช้ถ้อยคำภาษาในการเขียนถูกต้องและสรุปข้อคิดได้เป็นส่วนน้อย |
เกณฑ์การประเมิน
๑๐-๑๒ คะแนน หมายถึง ดีมาก
๗-๙ คะแนน หมายถึง ดี
๔-๖ คะแนน หมายถึง พอใช้
๑-๓ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ตั้งแต่ระดับ พอใช้ ขึ้นไป