การท่องบทอาขยานเป็นการรับรู้ข้อมูลพื้นฐานด้านคำประพันธ์ เพื่อให้นักเรียนตระหนักในคุณค่าของภาษาไทย และซาบซึ้งในความไพเราะ นอกจากนั้นยังเป็นสื่อในการถ่ายทอดคุณธรรม คติธรรม และข้อคิดที่เป็นประโยชน์แก่เยาวชน
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความสำคัญของบทอาขยานได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- บอกข้อคิดและประโยชน์จากบทอาขยานได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นำข้อคิดจากบทอาขยานไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
แบบประเมินบอกข้อคิดจากบทอาขยาน
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
การบอกข้อคิดจากอาขยาน
|
บอกข้อคิดจากบทอาขยานได้ถูกต้อง ครบถ้วน ตรงประเด็น |
บอกข้อคิดจากบทอาขยานได้ถูกต้อง ครบถ้วน จับประเด็นได้ |
บอกข้อคิดจากบทอาขยานได้ถูกต้อง ครบถ้วน บอกประเด็นสำคัญได้บางส่วน |
บอกข้อคิดจากบทอาขยานได้ |
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๑๘-๒๐ |
ดีมาก |
๑๕-๑๗ |
ดี |
๑๒-๑๔ |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑๒ |
ปรับปรุง |