การรู้จักวรรณยุกต์ และการฝึกเขียนวรรณยุกต์เป็นพื้นฐานในการอ่าน เขียนสะกดคำในภาษาไทย และเมื่อนำไปผันกับคำ วรรณยุกต์เป็นสิ่งที่ทำให้ความหมายของคำแตกต่างกันออก
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกวิธีสะกดคำที่มีรูปวรรณยุกต์ได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านสะกดคำที่มีวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านวรรณยุกต์ได้ถูกต้อง
แบบประเมินใบงานที่ ๒ เรื่อง ฝึกเขียนวรรณยุกต์
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
เขียนและอ่านสะกดคำที่มีวรรณยุกต์ |
บอกและเขียนวรรณยุกต์ได้ครบทุกตัวด้วยตนเอง |
บอกและเขียนวรรณยุกต์ ได้ด้วยตนเอง มีบางตัวผิด แต่แก้ไข ด้วยตนเองได้ |
บอกและเขียนวรรณยุกต์ได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ ก็สามารถแก้ไขได้ |
บอกและเขียนวรรณยุกต์ได้ แต่ต้องมีผู้แนะนำ |
เกณฑ์การตัดสิน : ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป
ช่วงคะแนน |
ระดับคุณภาพ |
๑๘-๒๐ |
ดีมาก |
๑๕-๑๗ |
ดี |
๑๒-๑๔ |
พอใช้ |
ต่ำกว่า ๑๒ |
ปรับปรุง |