การอยู่ร่วมกันของคนหมู่มาก ย่อมมีความขัดแย้งเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ล้วนแล้วแต่มีผลกระทบต่อผู้อื่น นำมาซึ่งการหาแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป
ตัวชี้วัด
1.ส 2.1 ม.3/4 วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง
2.ส 2.1 ม.3/5 เสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของคำว่า “ความขัดแย้ง” ได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง สู่ผลกระทบที่เกิดขึ้นภายในประเทศได้
3. นักเรียนเห็นคุณค่าความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำใบงานที่ 30
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 ใบงานที่ 30
3. เกณฑ์
3.1 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตอบคำถามถูกต้อง