กฎหมายอาญาเป็นกรอบควบคุมความประพฤติของคนในสังคม ที่มีบทลงโทษเด็ดขาด และไม่สามารถงดเว้นได้ ตลอดจนมีระดับความรุนแรงตามความผิดอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.3/1 อธิบายความแตกต่างของการกระทำความผิดระหว่างคดีอาญาและคดีแพ่ง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของกฎหมายอาญาได้ถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะการกระทำความผิดทางอาญาได้ถูกต้อง
3. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ลักษณะการกระทำผิดทางอาญาได้ถูกต้อง
4. นักเรียนอภิปรายถึงความสำคัญของกฎหมายอาญาได้ถูกต้อง
. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำใบงานที่ 20
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 ใบงานที่ 20
3. เกณฑ์
3.1 ตอบคำถามถูกต้อง
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป