การที่สมาชิกในสังคมทุกคนปฏิบัติตามสถานภาพ บทบาท ย่อมส่งผลให้สังคมและสมาชิกของสังคมนั้น ดำรงอยู่ได้อย่างปกติสุขและสังคมมีความเจริญก้าวหน้า
ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.2/2 เห็นคุณค่าในการปฏิบัติตนตาม สถานภาพ บทบาท สิทธิ เสรีภาพ หน้าที่ในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของสถานภาพ และบทบาทได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
2. นักเรียนสามารถระบุบทบาทที่พึงปฏิบัติตามสถานภาพที่ตนดำรงอยู่ได้อย่างถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
3. นักเรียนสามารถอภิปรายคุณค่าของการปฏิบัติตามสถานภาพและบทบาทของตนเองในฐานะพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตยได้อย่างสมเหตุสมผล
- คำถามสำคัญ
- ประเด็นอภิปราย
- กิจกรรมในชั้นเรียน