การอ่านคำให้ถูกต้องทำให้เข้าใจความหมายของคำและสื่อสารได้เข้าใจตรงกัน การอ่านออกเสียงคำและบอกความหมายของคำ
ที่ประสมด้วยสระอิและสระอีได้ถูกต้องจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการอ่านและเขียนในระดับสูงขึ้น อีกทั้งการมีมารยาทในการอ่านคุณลักษณะที่ควรมี
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีการเขียนสระอิและสระอีได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) อ่านคำที่ประสมด้วยสระอิ สระอีได้
๒) เขียนคำที่ประสมด้วยสระอิ สระอี ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- ใบงานที่ 7 เรื่อง ฝึกทักษะการเขียนรูปสระ
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกวิธีการเขียนสระอิและสระอีได้
|
๑. ประเมินการตอบคำถาม ๒. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน |
๑. คำถามสำคัญ ๒. แบบบันทึกคะแนน ๓. แบบสังเกตพฤติกรรม
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) ๑) อ่านคำที่ประสมด้วยสระอิ สระอีได้ ๒) เขียนคำที่ประสมด้วยสระอิ สระอี ได้ |
๑. ประเมินการอ่านออกเสียงคำ ๒. ประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง ฝึกทักษะการเขียนรูปสระ |
๑. แบบประเมินการอ่านออกเสียงคำ ๒. แบบประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง ฝึกทักษะการเขียนรูปสระ |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป
|
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน |
- ประเมินการตอบคำถาม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑. มีวินัย ๒. ใฝ่เรียนรู้ ๓. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- ประเมินการทำงานและ การปฏิบัติกิจกรรมในชั้นเรียน |
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑. ความสามารถในการสื่อสาร ๒. ความสามารถในการคิด |
- ประเมินความสามารถในการคิดและการสื่อสาร |
- แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
เกณฑ์การประเมิน
๑๐-๑๒ คะแนน หมายถึง ดีมาก
๗-๙ คะแนน หมายถึง ดี
๔-๖ คะแนน หมายถึง พอใช้
๑-๓ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ผ่านเกณฑ์ประเมินตั้งแต่ร้อยละ 60 ขึ้นไป