สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อักษรนำ คือ พยัญชนะ ๒ ตัว ประสมอยู่ในสระเดียวกัน มีวิธีการออกเสียงอักษรนำดังนี้

อ่านออกเสียงร่วมกันสนิทเป็นพยางค์เดียว ได้แก่

๑) เมื่อ ห นำ อักษรต่ำเดี่ยว ได้แก่ ง ญ น ย ร ว ม ล ออกเสียงพยางค์เดียวสูงตามเสียง ห เช่น หงาย หญ้า หนอน ไหม เป็นต้น

๒) เมื่อ อ นำ ย  มี ๔ คำ ได้แก่ อย่า อยู่ อย่าง อยาก

อ่านออกเสียง ๒ พยางค์ พยางค์แรกออกเสียง อะ กึ่งเสียง พยางค์หลังออกเสียงตามสระที่ประสมอยู่และออกเสียงเหมือน ห นำ คือ อักษรสูงนำอักษรต่ำเดี่ยว เช่น ขนม อ่านว่า ขะ - หนม และอักษรกลางนำอักษรต่ำเดี่ยว เช่น จมูก อ่านว่า จะ - หมูก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

ตัวชี้วัด 

ป.๒/๑ อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง ข้อความ และบทร้อยกรองง่าย ๆ ได้ถูกต้อง

มาตรฐานการเรียนรู้ ท ๔.๑    เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ   

ตัวชี้วัด 

ป.๒/๒ เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

๑. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - จำแนกคำที่เป็นอักษรนำในแต่ละประเภทได้

     - บอกลักษณะของคำอักษรนำได้

๒. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   - อ่านคำที่มีอักษรนำได้ถูกต้อง

   - เขียนคำที่มีอักษรนำได้ถูกต้อง

๓. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   - เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนสะกดคำได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ ๙ เรื่อง เขียนคำอ่านอักษรนำ

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ รู้จักอาขยาน
ชั่วโมง รู้จักอาขยาน
เรื่อง จำไม่ยากอักษรนำ ๑๑ ส.ค. ๖๔ (มีใบงานและใบความรู้)