สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาผลบวกของจำนวนสองจำนวนโดยการตั้งบวก ต้องเขียนเลขโดดในหลักเดียวกันให้ตรงกันแล้วจึงนำจำนวนในหลักเดียวกันมาบวกกัน โดยเริ่มจากหลักหน่วย หลักสิบ และหลักร้อยตามลำดับ  

- ถ้าผลบวกในหลักหน่วยเป็น 10 หน่วย หรือมากกว่า 10 หน่วย ต้องทดจำนวนที่ครบสิบ ไปรวมกับจำนวนในหลักสิบ

- ถ้าผลบวกในหลักสิบเป็น 10 สิบหรือมากกว่า 10 สิบ ต้องทดจำนวนที่ครบร้อยไปรวมกับจำนวนในหลักร้อย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.2/4 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์แสดงการบวกและประโยคสัญลักษณ์แสดง การลบของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

   เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลบวกจำนวนนับที่ผลบวกไม่เกิน 1,000  โดยการตั้งบวกได้

2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
    เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                           

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง การบวกจำนวนสองจำนวน โดยการตั้งบวก (2) 7 ก.ค. 64 (มีแบบฝึกหัด)