สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปลี่ยนแปลงของสารที่สารสามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นสารเดิมเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้
การเปลี่ยนแปลงของสารที่สารไม่สามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นสารเดิมได้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.5/4 วิเคราะห์และระบุการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้      

จุดประสงค์การเรียนรู้

         1 อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

         2 การสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้ การลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้และการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้

         3 มีวินัย ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

      1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน

      2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม

      3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 สารในชีวิตประจำวัน
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 3 การเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับได้ และการเปลี่ยนแปลงที่ผันกลับไม่ได้
เรื่อง ผันกลับได้และผันกลับไม่ได้ (2) 4 ต.ค. 64 (มีใบงาน)