จังหวะเป็นสิ่งที่กำหนดความพร้อมเพรียงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความถูกต้องพร้อมเพรียง และเป็นตัวควบคุมความช้า-เร็วของบทกลอนและบทเพลง ทำให้ผู้ที่ได้ยินเกิดความรู้สึก ความคิดต่อบทกลอนและบทเพลงอย่างอิสระที่แตกต่างกันไป
ตัวชี้วัด
ศ 2.1 ป.2/3 เคาะจังหวะหรือเคลื่อนไหวร่างกายให้สอดคล้องกับเนื้อหาของเพลง
จุดประสงค์
1. ระบุอัตราความเร็วของจังหวะได้
2. สามารถปรบมือตามจังหวะได้
3. สามารถเคลื่อนไหวร่างกายประกอบเนื้อหาในบทเพลงได้
4. ตระหนักและเห็นคุณค่าการนำจังหวะไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1. พิจารณาจากการตอบคำถามของนักเรียน
2. ตรวจสอบความถูกต้องของใบงาน