สิ่งมีชีวิตมีหลายชนิด เช่น พืชและสัตว์ชนิดต่าง ๆ รวมทั้งมนุษย์ ซึ่งมีลักษณะดังนี้ หายใจได้ กินอาหารได้ เติบโตได้ ขับถ่ายได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง สืบพันธุ์ได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ แต่ในหนึ่งช่วงเวลาเราอาจจะสังเกตพบได้ลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เช่น การกินอาหาร การเคลื่อนไหวด้วยตนเอง แต่บางลักษณะเราอาจไม่พบ เช่น การเจริญเติบโต การสืบพันธุ์ การขับถ่าย เป็นต้น ส่วนสิ่งไม่มีชีวิต เช่น ก้อนหิน โต๊ะ หลอดไฟ ไม่มีลักษณะดังกล่าว
ตัวชี้วัด
ว 1.3 ป. 2/1 เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ซื่อสัตย์สุจริต
- มีวินัย
1 ประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียน ระบุสิ่งที่เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตและเปรียบเทียบลักษณะของเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2 สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
.4 สังเกตพฤตกรรมด้าน ซื่อสัตย์สุจริตและมีวินัย