สิ่งมีชีวิต เช่น มด ปลาหางนกยูง สุนัข ต้นไมยราบ มีลักษณะดังนี้ หายใจได้ กินอาหารได้ เติบโตได้ ขับถ่ายได้ เคลื่อนไหวได้ด้วยตนเอง สืบพันธุ์ได้ และตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ แต่ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเราอาจจะสังเกตพบได้ลักษณะใดลักษณะหนึ่ง เช่น การกินอาหาร การเคลื่อนไหวด้วยตนเอง แต่บางลักษณะเราอาจไม่พบ เช่น การเติบโต การสืบพันธุ์ การขับถ่าย เป็นต้น ส่วนสิ่งไม่มีชีวิตไม่มีลักษณะดังกล่าว เช่น โต๊ะ ก้อนหิน หลอดไฟฟ้า
ตัวชี้วัด
ว 1.3 ป. 2/1 เปรียบเทียบลักษณะของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุสิ่งที่เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
- เปรียบเทียบลักษณะของเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2. ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- จำแนกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตโดยใช้ลักษณะของสิ่งมีชีวิตเป็นเกณฑ์
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
1 ระบุสิ่งที่เป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตและเปรียบเทียบลักษณะของเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
2 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- จำแนกสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตโดยใช้ลักษณะของสิ่งมีชีวิตเป็นเกณฑ์
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต
3 สังเกตพฤตกรรมด้าน มีวินัยและใฝ่เรียนรู้