สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ค่าประจำหลักของหลักที่อยู่ทางซ้ายเป็นสิบเท่าของค่าประจำหลักของหลักที่อยู่ถัดไปทางขวา

2. เลขโดดในหลักต่าง ๆ มีค่าตามค่าประจำหลัก เช่น 5 ในหลักล้าน มีค่าห้าล้าน 5 อยู่ในหลักสิบล้าน มีค่า ห้าสิบล้าน

3. การเขียนตัวเลขแสดงจำนวนนับใด ๆ ในรูปกระจายเป็นการเขียนในรูปการบวก ค่าของเลขโดดในหลักต่าง ๆ ของจำนวนนับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.4/1 อ่านและเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก ตัวเลขไทย และตัวหนังสือแสดงจำนวนนับที่มากกว่า 100,000

จุดประสงค์การเรียนรู้   

เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกค่าประจำหลัก และค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก

 

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1.3

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 1 จำนวนนับและการบวก การลบ การคูณ การหาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1.1จำนวนนับที่มากกว่า 100,000
เรื่อง หลัก ค่าประจำหลัก ค่าของเลขโดดในแต่ละหลัก และเขียนแสดงจำนวนในรูปกระจาย 4 มิ.ย. 64 (มีแบบฝึกหัด)