รูปหลายเหลี่ยมสองรูปคล้ายกันก็ต่อเมื่อ รูปหลายเหลี่ยมสองรูปนั้นมี
1. ขนาดของมุมเท่ากันเป็นคู่ ๆ ทุกคู่
2. อัตราส่วนของความยาวของด้านคู่ที่สมนัยกันทุกคู่เป็นอัตราส่วนที่เท่ากัน
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้ ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ใน ค 6.1 ม.3/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถแสดงความสัมพันธ์ของด้านและมุมที่สมนัยกันของรูปหลายเหลี่ยมที่คล้ายกันได้อย่างถูกต้อง
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ประเมินจากการทำใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกคะแนน
3. เกณฑ์
3.1 ผลงานมีความถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนน
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป