1. รูปเรขาคณิตสองรูปเป็นรูปที่คล้ายกัน เมื่อรูปเรขาคณิตทั้งสองนั้นมีรูปร่างเหมือนกัน
2. เมื่อรูปเรขาคณิต A และรูปเรขาคณิต B เป็นรูปที่คล้ายกัน จะเขียนว่า รูปเรขาคณิต A ~ รูปเรขาคณิต B
อ่านว่า รูปเรขาคณิต A คล้ายกับรูปเรขาคณิต B
ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้ ค 3.2 ใช้การนึกภาพ (visualization) ใช้เหตุผลเกี่ยวกับปริภูมิ (spatial reasoning) และใช้แบบจำลองทางเรขาคณิต (geometric model) ใน
ค 6.1 ม.3/3 ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของรูปที่คล้ายกันได้อย่างถูกต้อง
การวัดผลและประเมินผล
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ประเมินจากการทำใบงาน
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 แบบบันทึกคะแนน
3. เกณฑ์
3.1 ผลงานมีความถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนน
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ ขึ้นไป