สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การทำงานที่มีประสิทธิภาพ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในขั้นตอนการทำงาน และมีทักษะการจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา  ทักษะในการแสวงหาความรู้  มีความคิดสร้างสรรค์   สร้างลักษณะนิสัยในการทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้จะทำให้การทำงานเพื่อการดำรงชีวิตที่ว่าด้วย งานบ้าน  งานเกษตร งานช่าง งานประดิษฐ์ และงานอื่น ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ  

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1  ม.3/1  อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ                                                           

ง 1.1  ม.3/2  ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม

ง 1.1  ม.3/3  อภิปรายการทำงานโดยใช้ทักษะการจัดการเพื่อการประหยัดพลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม

จุดประสงค์การเรียนรู้

1. อภิปรายแนวทางการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมในการทำงานอย่างคุ้มค่าได้                                    

2. เขียนแผนภาพความคิด  เรื่อง  การใช้พลังงาน ทรัพยากร  สิ่งแวดล้อมในการทำงานอย่างคุ้มค่าได้ (7R)

การวัดผลและประเมินผล

1. วิธีการ

  1.1 อภิปรายหน้าชั้นเรียน

  1.2 ประเมินผลงานสำเร็จ     

  1.3 สังเกตพฤติกรรม

2. เครื่องมือ

  2.1 แบบสังเกต

  2.2 แบบประเมินผลงาน

  2.3 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม    

3. เกณฑ์

  3.1  ระดับพฤติกรรมที่แสดงออก 4 ระดับโดยใช้เกณฑ์ rubricการผ่านอยู่ในระดับคุณภาพ “พอใช้” ขึ้นไป      

ปีการศึกษา 2564 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เก่งคิด เก่งทำ เก่งงาน เพื่อการดำรงชีวิต
ชั่วโมง การใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมในการทำงานอย่างคุ้มค่า
เรื่อง การใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อมในการทำงานอย่างคุ้มค่า 7 มิ.ย. 64 (มีใบความรู้และวิดีโอประกอบการสอน)