ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้คิดค้นปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่ประชาชนเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคและปัญหาต่าง ๆ
ตัวชี้วัด
1. ส 2.1 ม.3/4 วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง
2. ส 2.1 ม.3/5 เสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศ สังคมโลก
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายประวัติความเป็นมาของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์การดำเนินชีวิตที่สอดคล้องตามหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงได้
3. นักเรียนเห็นความสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อสังคมไทย
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำกิจกรรมที่ 12
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 กิจกรรมที่ 12
3. เกณฑ์
3.1 ตอบคำถามถูกต้อง
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป