แนวทางการพัฒนาตนเองให้ดำรงอยู่ได้ในสังคมโลกนั้น ต้องอาศัยปัจจัยหลายด้านเป็นตัวขับเคลื่อน แต่สิ่งสำคัญที่สุด คือ การมุ่งพัฒนาตนเองเป็นหลักเพื่อเป็นรากฐานที่ดีของสังคมต่อไป
ตัวชี้วัด
1.ส 2.1 ม.3/4 วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง
2.ส 2.1 ม.3/5 เสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศ สังคมโลก
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของคำว่าสมานฉันท์ได้อย่างถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถวิเคราะห์แนวทางในการสร้างความสมานฉันท์ได้อย่างถูกต้อง
3.นักเรียนเห็นคุณค่าความสำคัญของการศึกษาเรื่องการสร้างความสมานฉันท์
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำกิจกรรมที่ 11
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 กิจกรรมที่ 11
3. เกณฑ์
3.1 ตอบคำถามถูกต้อง
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป