วิถีการดำเนินชีวิต ที่ดีงาม ย่อมมีการปฏิบัติสืบต่อกันมา อย่างมีแบบแผนจนเกิดเป็นมรดก ที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นตนและมีการผสมผสานกับ วัฒนธรรมจากภายนอกนำมาซึ่งแนวทางในการเลือกรับและปฏิบัติอย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
1.ส 2.1 ม.3/4 วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในประเทศ และเสนอแนวคิดในการลดความขัดแย้ง
2.ส 2.1 ม.3/5 เสนอแนวคิดในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุขในประเทศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของสังคมชนบทและสังคมเมืองได้อย่างถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถแยกแยะลักษณะของสังคมชนบทและสังคมเมืองได้อย่างถูกต้อง
3.นักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาเรื่องลักษณะของสังคมไทย
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำใบงานที่ 29
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 ใบงานที่ 29
3. เกณฑ์
3.1 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป
3.2 ตอบคำถามถูกต้อง