รากฐานแห่งความเชื่อ ความสามารถ และวัฒนธรรม เมื่อนำมาบูรณาการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับสภาพสังคมและค่านิยมในท้องถิ่นต่าง ๆ นั้น ย่อมเกิดเป็นภูมิปัญญาที่มีความเป็นเอกลักษณ์ทรงคุณค่าแก่รักษาสืบต่อไป
ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม.3/3 อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากลที่เหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1.นักเรียนสามารถให้ความหมายของภูมิปัญญาพื้นบ้านได้อย่างถูกต้อง
2.นักเรียนสามารถวิเคราะห์ระดับของภูมิปัญญาไทยได้อย่างถูกต้อง
3.นักเรียนเห็นคุณค่าของภูมิปัญญาอย่างมีเหตุผล
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำใบงานที่ 25
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 ใบงานที่ 25
3. เกณฑ์
3.1 ตอบคำถามถูกต้อง
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป