วิถีการดำเนินชีวิตที่ดีงามย่อมมีการปฏิบัติสืบต่อกันมา อย่างมีแบบแผนจนเกิดเป็นมรดกที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะท้องถิ่นตนและมีการผสมผสานกับ วัฒนธรรมจากภายนอกนำมาซึ่งแนวทางในการเลือกรับและปฏิบัติอย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ส 3.1 ม.3/3 อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยและเลือกรับวัฒนธรรมสากลที่เหมาะสม
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของคำว่าวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทยได้
2. นักเรียนสามารถใช้กระบวนการกลุ่มวิเคราะห์ความสำคัญของวัฒนธรรม
3. นักเรียนเห็นความสำคัญของวัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำใบงานที่ 24
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 ใบงานที่ 24
3. เกณฑ์
3.1 ตอบคำถามถูกต้อง
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป