การรู้และเข้าใจในเรื่องพระไตรปิฏกในส่วนต่าง ๆ จะช่วยทำให้เกิดความดีงาม ความเจริญ และสามารถนำความสุขสู่ชีวิตได้
ตัวชี้วัด
1.ส 1.1 ม.3/6 อธิบายสังฆคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรม
2.ส 1.1 ม.3/7 เห็นคุณค่าและวิเคราะห์การปฏิบัติตนตามหลักธรรมในการพัฒนาตน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำงานและการมีครอบครัว
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายความหมาย โครงสร้างสาระสำคัญของพระไตรปิฎกได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความสำคัญของพระไตรปิฎกที่มีต่อพระพุทธศาสนา
3. นักเรียนสามารถอธิบายถึงคุณค่าและความสำคัญของพระไตรปิฎก
1. วิธีการ
1.1 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
1.2 ถาม – ตอบ
1.3 ทำกิจกรรม
2. เครื่องมือ
2.1 แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.2 คำถาม
2.3 กิจกรรม
3. เกณฑ์
3.1 ตอบคำถามถูกต้อง
3.2 ผ่านเกณฑ์ในระดับพอใช้ขึ้นไป