การล่วงละเมิดทางเพศเป็นปัญหาสังคมที่พบอยู่เสมอทั้งในลักษณะของการกระทำที่ไม่รุนแรง และการกระทำที่รุนแรงผู้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศจะได้รับผลกระทบทั้งทางร่างกกาย จิตใจ และสังคม
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน พ ๒.๑ เข้าใจและเห็นคุณค่าตนเอง ครอบครัว เพศศึกษาและมีทักษะในการดำเนินชีวิต
ตัวชี้วัด ม๑/๒ แสดงทักษะการปฏิเสธเพื่อป้องกันตนเองจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- บอกสาเหตุของการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
- การป้องกันและหลีกเลี่ยงสถานการณ์เสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศได้
ด้านคุณลักษณะ
- แสดงพฤติกรรมการมีวินัย ใฝ่เรียนรู้และมุ่งมั่นในการทำงาน
1. วิธีการ
- สังเกตการนำเสนอ
- สังเกตพฤติกรรม
- ตรวจสอบความสำเร็จของชิ้นงาน
2. เครื่องมือ
- มิติคุณภาพแบบการให้คะแนนรูบิค
- แบบสังเกต
3. เกณฑ์
- ผ่านระดับพอใช้ขึ้นไป