ดนตรีในแต่ละวัฒนธรรมของไทย มีลักษณะขององค์ประกอบที่แตกต่างกันออกไปตามถิ่นที่อาศัยอยู่ขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละท้องถิ่น โดยสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อความสุข สนุกสนานให้กับคนในท้องถิ่น สะท้อนถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่น และเป็นมรดกที่ทรงคุณค่า และควรอนุรักษ์สืบไป
จุดประสงค์
- ด้านความรู้ อธิบายความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของดนตรีพื้นบ้านแต่ละภาค
- ด้านทักษะและกระบวนการ อธิบายองค์ประกอบของดนตรีในสังคมวัฒนธรรมต่างประเทศ
การประเมินผล
1 วิธีการ
1.1 ตรวจแบบทดสอบ
1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2 เครื่องมือ
2.1 แบบประเมินทักษะและกระบวนการนำความรู้ไปใช้
2.3 แบบทดสอบ
3 เกณฑ์
3.1 ทำแบบทดสอบได้ร้อยละ 60 ขึ้นไป
3.2 มีทักษะอยูในระดับคุณภาพ ดี ขึ้นไปร้อยละ 80
3.1 มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์อยู่ในระดับคุณภาพดีขึ้นไป ร้อยละ 80