ทุกคนควรปฏิบัติตนให้สุภาพเรียบร้อย ทั้งกิริยา วาจา และใจ เป็นกิจวัตรต่อบุคคลรอบข้าง อันจะนำมาซึ่งการมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม 2/2 มีมรรยาทของความเป็นศาสนิกชนที่ดี ตามที่กำหนด8. จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนบอกความหมายของคำว่า “ปฏิสันถาร” ได้
2. นักเรียนบอกวิธีการปฏิบัติตนตามมารยาทในการแต่งกายได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
3. นักเรียนจำแนกลักษณะของมรรยาทและการแต่งกายที่ถูกต้องเหมาะสมและไม่เหมาะสมได้อย่างมีเหตุผล
4. นักเรียนวิเคราะห์คุณค่าของการปฏิบัติตนตามหลักการต้อนรับ มรรยาทผู้เป็นแขก และการแต่งกายถูกกาลเทศะได้อย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ
5. นักเรียนเสนอแนวทางการแต่งกายที่เหมาะสมตามโอกาสต่าง ๆ โดยนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
- คำถาม
- กิจกรรม “แฟชั่นนิสต้า”
- เกณฑ์การประเมินการตรวจตัวอย่างการแต่งกาย
- สื่อ PowerPoint เรื่อง มารยาทชาวพุทธ
- ภาพการแต่งกายไปวัดทั้งชายและหญิง
- ภาพการแต่งกายงานมงคลทั้งชายและหญิง
- ภาพการแต่งกายงานอวมงคลทั้งชายและหญิง
- ภาพการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม