การพัฒนาความคิดอย่างมีเหตุผลตามแนวทางของศาสนาซึ่งศาสนิกชนควรแก่การฝึกฝนและพัฒนาให้เกิดขึ้น เพื่อให้ชีวิตของเรามีเหตุผลและดำเนินไปสู่ความสุข
ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม 2/9 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิต ด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายความหมายของวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
2. นักเรียนวิเคราะห์การแก้ปัญหาของสังคมไทยในปัจจุบันด้วยวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ได้อย่างมีเหตุผล
ด้านคุณลักษณะ
3. นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของการนำวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ประยุกต์ใช้ได้เหมาะสม
- ประเด็นคำถาม
- กิจกรรม “Who are survivalist”
- สมุดบันทึกประจำวิชา