การฝึกควบคุมวิธีการคิดอยู่เสมอ ทำให้เป็นผู้มีเหตุผล เข้าใจสภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นได้อย่างดี นำมาซึ่งการพัฒนาการเรียนรู้และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างสงบสุข
ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม 2/9 เห็นคุณค่าของการพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบโยนิโสมนสิการ คือ วิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรม และวิธีคิดแบบอรรถธรรมสัมพันธ์ หรือการพัฒนาจิตตามแนวทางของศาสนาที่ตนนับถือ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายความหมายของโยนิโส-มนสิการและวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรมได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
2. นักเรียนวิเคราะห์ประโยชน์และคุณค่าของการศึกษา เรื่อง การพัฒนาจิตเพื่อการเรียนรู้และดำเนินชีวิตด้วยวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรมได้ถูกต้องและมีเหตุผล
ด้านคุณลักษณะ
3. นักเรียนเสนอแนวทางการประยุกต์ใช้การพัฒนาจิตด้วยวิธีคิดแบบอุบายปลุกเร้าคุณธรรมได้เหมาะสม
- ประเด็นคำถาม
- กระดานดำ