หากบุคคลในสังคมกำหนดเป้าหมายแล้วปฏิบัติตนตามคำสั่งสอนของศาสดาของศาสนานั้น ๆ ย่อมทำให้ชีวิตและสังคมมีความสงบสุข
ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.2/8 อธิบายธรรมคุณ และข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ 4 หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด เห็นคุณค่าและนำไปพัฒนา แก้ปัญหาของชุมชนและสังคม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายความหมายของสุข 2 สามิสสุข และนิรามิสสุขได้ อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
2. นักเรียนแยกแยะสุข 2 จากสถานการณ์ตัวอย่างได้อย่างมีเหตุผล
ด้านคุณลักษณะ
3. นักเรียนเสนอแนะความสำคัญของการปฏิบัติตนตามสุข 2 สามิสสุข และนิรามิสสุข ได้อย่างเหมาะสม
- ประเด็นคำถาม
- สถานการณ์ตัวอย่าง
- กิจกรรม “ความสุขแบบไหน”