สมบัติของการหารเลขยกกำลัง
เมื่อ a เป็นจำนวนใด ๆ ที่ไม่ใช่ศูนย์ m และ n เป็นจำนวนเต็มบวก
(การหารเลขยกกำลังก่อนที่จะนำเลขชี้กำลังมาลบกัน ต้องทำให้ตัวฐานเท่ากันก่อน)
มาตรฐาน ค 3.2 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของจำนวนผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้
ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงได้
จุดประสงค์
นักเรียนสามารถเข้าใจและหาผลหารของเลขยกกำลังเมื่อเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มได้
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ทำกิจกรรมบัตรคำถามสำหรับกิจกรรม “เปิดแผ่นป้ายทำนายชื่อ”
3. ตรวจใบงานที่ 6 เรื่อง การหารเลขยกกำลัง
4. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบงานที่ 6 เรื่อง การหารเลขยกกำลัง
2. ใบงานที่ 6 เรื่อง การหารเลขยกกำลัง
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป