การเขียนจำนวนที่มีค่ามาก ๆ รูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ต้องเขียนในรูป เมื่อ และ n เป็นจำนวนเต็มบวก โดยเลื่อนจุดทศนิยมไปทางซ้ายมือครั้งละหนึ่งตำแหน่ง จนถึงตำแหน่งที่ทำให้จำนวนนั้นมากกว่าหรือเท่ากับ 1 แต่น้อยกว่า 10 และจำนวนครั้งที่เลื่อนจุดทศนิยมไปนั้นจะเท่ากับเลขชี้กำลังของ 10
การเขียนจำนวนที่มีค่าน้อย ๆ ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ต้องเขียนในรูป เมื่อ และ n เป็นจำนวนเต็มลบ โดยเลื่อนจุดทศนิยมไปทางขวามือครั้งละหนึ่งตำแหน่ง จนถึงตำแหน่งที่ทำให้จำนวนนั้นมากกว่าหรือเท่ากับ 1 แต่น้อยกว่า 10 และจำนวนครั้งที่เลื่อนจุดทศนิยมไปนั้นจะเท่ากับเลขชี้กำลังของ 10 แต่เป็นจำนวนลบ
มาตรฐาน ค 3.2 เข้าใจความหลากหลายของการแสดงจำนวน ระบบจำนวน การดำเนินการของ จำนวนผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการ สมบัติของการดำเนินการและนำไปใช้
ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/1 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มในการแก้ปัญหา คณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริงได้
จุดประสงค์
นักเรียนสามารถเขียนแสดงจำนวนที่มีค่ามาก ๆ หรือน้อย ๆ ในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์ได้
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจใบกิจกรรมที่ 3 เรื่อง เขียนอย่างไร
3. ตรวจใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
4. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง การเขียนจำนวนในรูปสัญกรณ์วิทยาศาสตร์
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป