6. สาระสำคัญความคิดรวบยอด
ทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ถ้า a , b เป็นความยาวด้านประกอบมุมฉากของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
c เป็นความยาวด้านตรงข้ามมุมฉากของรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
จะได้ว่า c2 = a2 + b2
จากทฤษฎีบทพีทาโกรัสถ้ากำหนดความยาวด้านของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากมาสองด้าน เราสามารถหาความยาวด้านที่เหลือของรูปสามเหลี่ยมมุมฉากได้
บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส
ถ้า a , b และ c เป็นความยาวด้านของรูปสามเหลี่ยม
มี c2 = a2 + b2 แล้วรูปสามเหลี่ยมรูปนั้นจะเป็น
รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ค 2.2 เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่าง
รูปเรขาคณิต และทฤษฎีบททางเรขาคณิต และนำไปใช้
ตัวชี้วัด ม.2/5 เข้าใจและใช้ทฤษฎีบทพีทาโกรัสและบทกลับในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง
จุดประสงค์
นักเรียนสามารถระบุบทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัสได้
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจใบกิจกรรมที่ 1 และใบงานที่ 4 เรื่อง บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส
3. นักเรียนประเมินตนเอง
2 เครื่องมือ
1. แบบบันทึกการตรวจใบงานที่ 4
2. ใบกิจกรรมที่ 1
3. ใบงานที่ 4 เรื่อง บทกลับทฤษฎีบทพีทาโกรัส
3 เกณฑ์
1. ผลงานมีความถูกต้อง ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80%
2. นักเรียนมีคุณภาพในระดับ 2 ขึ้นไป